Thứ Năm, 23 tháng 7, 2020

Sắp thay đổi hình thức thưởng, phạt học sinh ở trường học

Quy định về kỷ luật học sinh chưa được đồng bộ, hợp nhất.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) Bùi Văn Linh cho biết, hiện, công tác khen thưởng và kỷ luật học sinh phổ thông trong các nhà trường nhằm mục đích khuyến khích, xúc tiến n học sinh phấn đấu vươn lên, đoàn luyện bản thân; dự phòng và g ngăn chặn học sinh vi phạm nội quy, quy định của nhà trường, phòng, chống bạo lực học đường và xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và bình đẳng.

Việc khen thưởng và kỷ luật học trò phổ thông hiện nay đang được thực hiện theo Điều lệ trường tiểu học và Điều lệ trường THCS, THPT, trường phổ quát có nhiều cấp học và theo Thông tư số 08/TT ngày 21/3/1988 của Bộ GD&ĐT quy định khen thưởng và kỷ luật học trò phổ biến.

Sắp thay đổi hình thức thưởng, phạt học sinh ở trường học - Ảnh 1.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) Bùi Văn Linh. Ảnh: Khánh Nguyễn

Tuy nhiên, một số quy định về kỷ luật học sinh tại Điều lệ nhà trường và Thông tư số 08/TT chưa được y đồng bộ, thống nhất.

Một số quy định tại Thông tư số 08/TT không còn hạp thực tiễn công tác giáo dục học sinh bây chừ, nhất là so với quy định tại một số bộ luật mới được Quốc hội ban hành gần đây.

Đặc biệt, quy định về xử lý kỷ luật học trò hiện mang tính hành chính, nặng về xử lý vi phạm, chưa trình bày được nguyên lý, đích của kỷ luật tích cực, chưa làm cho 4 học sinh tự nhận thức được thiếu sót để khắc phục, tu tạo.

Giáo dục kỷ luật tích cực giúp học trò nhận ra và sửa chữa lỗi

Theo đánh giá của các chuyên gia và các nhà trường, đây là điểm hạn chế, dẫn đến công tác phòng chống bạo lực học đường, buồng vi phạm pháp luật trong học sinh chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

phần đông các ba, cán bộ quản lý, chuyên gia giáo dục được tư vấn tán thành quan điểm dùng các biện pháp kỷ luật hăng hái không mang tính bạo lực, trừng phạt học trò. Giáo dục kỷ luật hăng hái giúp học sinh tiến bộ hơn trên cơ sở nhận ra và tôn tạo những tội lỗi của mình.

Ngoài ra, các bố, cán bộ quản lý, chuyên gia giáo dục cũng đề xuất vận dụng một số hình thức kỷ luật tích cực như: nhắc nhở, khích lệ, phê bình đối với học sinh vi phạm; tham vấn tâm lý, hỗ trợ trực tiếp để học sinh sửa sang khuyết điểm; đề nghị học trò viết cảm nhận/kiểm điểm về sự việc đã xảy ra; lao động công ích; tham dự các hoạt động vì cộng đồng.

Sắp thay đổi hình thức thưởng, phạt học sinh ở trường học - Ảnh 2.

Hình thức thưởng, phạt học sinh ở dài sẽ đổi thay trong thời gian v tới theo hướng giúp học sinh tiến bộ hơn trên cơ sở nhận ra và sửa sang những lỗi của mình. Ảnh minh họa.

Từ thực tại nêu trên, Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh phổ quát để thay thế Thông tư 08/TT và các nội dung về khen thưởng và kỷ luật học sinh được quy định tại Điều lệ nhà trường. Thông tư mới này sắp được đăng rộng rãi trên các công cụ thông tin đại chúng để lấy ý kiến rộng rãi trong dư luận.

Theo ông Bùi Văn Linh, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp đón nhận các quan điểm góp ý bổ sung từ các cán bộ quản lý, tía, chuyên gia và đông đảo dư luận tầng lớp về các hình thức kỷ luật tích cực đối với học trò sao cho thích hợp nhất, đáp ứng đề nghị của công tác khen thưởng, kỷ luật học trò thời kì tới.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã phối hợp Công đoàn Giáo dục Việt Nam chỉ đạo các Sở GD&ĐT kết hợp Công đoàn giáo dục các tỉnh, thành thị trên toàn quốc tổ chức tham mưu ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên về các hình thức kỷ luật tích cực đối với học sinh đáp ứng đạt hiệu quả cao của công tác này.

Trên cơ sở tổng hợp đề xuất của các Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT đã nghiên cứu tổng hợp, khái quát để đưa vào hướng dẫn tại dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh phổ quát sớm được ban hành trong thời gian tới.

Theo ông Bùi Văn Linh, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp chuyện đón nhận các quan điểm góp ý bổ sung từ các cán bộ quản lý, thầy, chuyên gia và đông đảo dư luận từng lớp về các hình thức kỷ luật hăng hái đối với học trò sao cho thích hợp nhất, đáp ứng yêu cầu của công tác khen thưởng, kỷ luật học sinh thời kì tới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét